Thứ Ba, 9 tháng 7, 2013

Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử

Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử
TPO - Đó là chủ đề của cuộc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu diễn ra tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, (28A Điện Biên Phủ, Hà Nội) sáng nay, 9/7.
Phát biểu khai mạc triển lãm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn đánh giá những hiện vật, tư liệu tại trưng bày, triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử” là bằng chứng khẳng định chủ quyền của chúng ta ở hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.
Đây là dịp để chúng ta gửi thông điệp tới bạn bè thế giới cũng như nhân dân Trung Quốc rằng, nhân dân ta từ bao đời nay đã bảo vệ gìn giữ chủ quyền thiêng liêng của mình ở quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa với một tinh thần đoàn kết, hữu nghị và tôn trọng pháp luật quốc tế.
Đây cũng là dịp tri ân đồng bào, chiến sĩ trong cả nước, kiều bào của chúng ta ở nước ngoài bao nhiêu năm qua đã sưu tầm, gìn giữ và hiến tặng để chúng ta tổ chức triển lãm, làm tài liệu hết sức quý giá cho hôm nay và muôn đời mai sau. Triển lãm là dịp giáo dục truyền thống, giáo dục lòng yêu nước, ý thức về lãnh thổ thiêng liêng của tổ quốc tới thanh thiếu niên, học sinh sinh viên - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nói.
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn tham quan triển lãm
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn tham quan triển lãm.
Triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử” được phát triển trên cơ sở các cuộc triển lãm ở Đà Nẵng, Hà Tĩnh với nội dung mở rộng và chú giải đầy đủ hơn, có thêm phần chú giải bằng tiếng Anh và tiếng Trung, nhằm cung cấp các nguồn tư liệu về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa một cách hệ thống và chuẩn xác, góp phần nêu cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của người dân, đặc biệt là tầng lớp thanh thiếu niên trong sứ mệnh bảo vệ chủ quyền biển đảo.
Triển lãm bao gồm bộ tư liệu chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa và Trường Sa hết sức phong phú, đa dạng.
Triển lãm bao gồm bộ tư liệu chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa và Trường Sa hết sức phong phú, đa dạng.
Mảng tư liệu của Vệt Nam, được nhấn mạnh với các thư tịch, bản đồ có tài liệu và tính chất chính thức của nhà nước như châu bản triều Nguyễn, các bộ chính sử, địa lý lịch sử, các công văn, giấy tờ hay ghi chép khách quan của những quan chức, viên chức, học giải đang thực thi công vụ của nhà nước.
Mảng tư liệu của Việt Nam, được nhấn mạnh với thư tịch, bản đồ có tài liệu và tính chất chính thức của nhà nước như châu bản triều Nguyễn, các bộ chính sử, địa lý lịch sử, các công văn, giấy tờ hay ghi chép khách quan của những quan chức, viên chức, học giải đang thực thi công vụ của nhà nước..
Mảng tư liệu của Trung Quốc, được giới thiệu một số bản đồ và 3 tập Atlas khẳng định ranh giới cực nam của Trung Quốc koong vượt quá đảo Hải Nam; một số tài luệ khác trực tiếp hay gián tiếp xác định các quần đảo giữa Biển Đông không thuộc về Trung Quốc mà thuộc quyền cai quản của An Nam.
Mảng tư liệu của Trung Quốc, được giới thiệu một số bản đồ và 3 tập Atlas khẳng định ranh giới cực nam của Trung Quốc không vượt quá đảo Hải Nam.
Với gần 150 bản đồ và nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật và ấn phẩm được trưng bày là tập hợp các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả ở trong nước và quốc tế.
Với gần 150 bản đồ và nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật trưng bày, là tập hợp các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả ở trong nước và quốc tế. 
Triển lãm còn nhiều hình ảnh, tư liệu về hoạt động phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội của Hoàng Sa và Trường Sa trong thời gian gần đây.
Kỹ sư Trần Việt
Kỹ sư Trần Thắng (thứ hai từ trái sang), người trao tặng gần 200 bản đồ khẳng định chủ quyền của Việt Nam với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, đang giới thiệu về bộ sưu tập bản đồ, atlas quý hiếm mà anh đã đem tới triển lãm.
N.C.KHANH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

PHONG TRÀO TẨY CHAY HOA KIỀU Ở VIỆT NAM NĂM 1919 (qua nguồn tư liệu báo chí đầu thế kỷ 20)*

                                                                                                          Đặng Thị Vân Chi * Đặt vấn đề T...