Thứ Ba, 25 tháng 1, 2011

Đi coi phụ nữ đá banh

Đây là bài báo tường thuật của nữ phóng viên Nguyễn Thị Kiêm về trận thi đấu bóng đá nữ đầu tiên ở Việt Nam đăng trên báo Phụ nữ tân văn năm 1933. Đội bóng đá nữ đầu tiên ở Việt Nam là đội Cái Vồn do Kỹ sư Phan Văn Sửu thành lập. Theo ông Phan Văn Sửu lý do thành lập đội bóng đá nữ là để giúp phụ nữ rèn luyện thể lực, đặc biệt là giúp phụ nữ trở nên dạn dĩ, sau có thể tham gia các hoạt động xã hội và hoạt động từ thiện. Điều đặc biệt của trận thi đấu này là đội bóng đá nữ Cái Vồn thi đấu với đội bóng đá nam!:)
"Ngày Chúa Nhật 30 Juillet, ai ai cũng trông cho tới 3 giờ chiều đặng đi coi hội phụ nữ đấu cầu với hội Paul Bert. Song từ 11 giờ trưa, trời xân một đám mưa lớn riết tới 3 giờ mấy. Đến 4 giờ mới dứt hột. Tiếng mưa vừa bặt thì ngoài đường tiếng kèn xe máy, xe hơi xe ngựa inh ỏi. Người ta, kẻ dù, người áo mưa đi đông như hôm Hội chợ Pháp-Việt. Trên mấy con đường tấp nập tiếng người xôn xao bàn luận: " Lần thứ nhất có phụ nữ đá banh tại Sài gòn mình không đi coi thì dại lắm... đàn bà mấy làm hơi mà đá banh ta!...cha... dạn dữ! Quá bộ dưới Cái Vồn lên đây,", để coi ăn  mấycái  Goll cho biết.Tới cửa sân banh không biết bao nhiêu người ta. Có người vô được nói rằng: " Thiệt là vô cửa " sanh tử" lắm phải chơi sao!"
Tôi vô được leo lên Tribune thấy đàn bà vô coi đông lắm, có nhiều ông lão , bà lão cũng đi coi, người Pháp cũng bộn.
Ban đầu hai đội banh Marine và đội Port Commerce  đấu chiến với nhau. Rốt cuộc Marine thua một bàn ( Port Commerce 3- Marine" 2).
Kế đó Hội phụ nữ Cái Vồn sấp hàng ra sân. Được 11 người  mà 2 phần là các bạn gái lối 14-15 tuổi. Chị em mặc đàng hoàng chứ không có gì là "Lỗi" như  nhiều người  nói. Đầu có trùm  Béret xanh dợt, áo tráng Col Danton, cổ cũng giềng màu xanh dợt. Trôn áo  nhét vô quần. Quần thì vải đen cụt ống. Chơn mang vớ cụt giày bố trắng. Công chúng thấy phụ nữ thì vỗ tay, người khen, người chộ.
Hội Paul Bert ra sân công chúng thấy vóc rạc hai bên thì cười rùm: Đá banh gì nít nhỏ quá!" Hai Hội Nam nữ lớp quỳ, lớp đứng cho 5-6 máy chụp hình lấy ảnh. Xong Atbit ( Artbitre) thổi dấu hiệu, hai đội banh về thành sấp ra chiến. Hội phụ nữ Cái Vồn đã còn yếu lắm banh chẳng đặng  đưa bổng chỉ chạy gần gần rồi ngừng, nhưng chị em chạy cũng khá lắm, biết cách lừa giao banh. bên hậu tập đà hay hơn hết. Cô Merithe thủ quân cũng giỏi. Chị em lừa banh trật hay là đá hụt thì vẫn cười coi dạn dĩ chớ chẳng vì tiếng cười, tiếng la lối của công chúng mà khiếp, cách chạy, cách đá cũng tự nhiên không gì là coi kỳ. Hội Paul Bert thì nhường cho Phụ nữ đá tới hãm thành kẻ nghịch và thủ thành cũng kịch liệt. Người đi coi hay la lớn: " đá tới chị Hai, chạy mau nó chị Ba" làm công chúng vui cười mà chị em cũng cười. Rốt cuộc Paul Bert thắng Phụ nữ 1 bàn ( 2 à). Ra về công chúng rần rần, rộ rộ, chê đá dở cũng có mà khen phụ nữ dạn dĩ, chạy khá. Tuần tới 6 Aout, hai Hội phụ nữ đấu chiến ắt xen rõ tài chị em hơn vì đồng sức nhau. Chị em, anh em nên tới xem đặng Chúa Nhựt tuần tới
 Nguyễn Thị Kiêm"

1 nhận xét:

  1. Một blog được trình bày với một lịch sử rất dài cô ạ.
    Em rất ấn tượng với những người có những trang blog nhiều năm như thế!

    Trả lờiXóa

PHONG TRÀO TẨY CHAY HOA KIỀU Ở VIỆT NAM NĂM 1919 (qua nguồn tư liệu báo chí đầu thế kỷ 20)*

                                                                                                          Đặng Thị Vân Chi * Đặt vấn đề T...