Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2011

Bùi Xuân Phái- Vì tình yêu Hà Nội


Hôm trước, nhận được tin nhắn của anh Phương- Họa sĩ Bùi Thanh Phương mời " tới dự Lễ trao giải thưởng Bùi Xuân Phái vì tình yêu Hà Nội ...", tôi đã nhắn trả lời anh là " Em sẽ đến..." :). và chiều nay dù đang bận trong giai đoạn nước rút, ngồi máy đến cứng cả lưng tôi cũng đã đến được nơi tổ chức Lễ trao giải thưởng, sau khi đi vòng một đoạn đưởng vì không biết số 79 Lý Thường Kiệt ở đầu nào gần ga hay gần Nhà hát lớn? ( Hihi, cái việc không thuộc đường chỉ là cái ngu của tôi thôi, không liên quan gì tới Tình yêu Hà Nội đâu nhé:))
Giải thưởng Bùi Xuân Phái- Vì tình yêu Hà Nội là giải thưởng thuộc lĩnh vực văn hóa Nghệ thuật, được thành lập vào năm 2008 theo sáng kiến của gia đình cố họa sĩ Bùi Xuân Phái và báo Thể thao văn hóa ( TTX Việt Nam). Đây là một giải thưởng nhằm tôn vinh sự nghiệp của danh họa Bùi Xuân Phái đồng thời như một cố gắng tiếp nối tình yêu Hà Nội của ông với các thế hệ mai sau. Giải thưởng này gồm :
I Giải thưởng lớn - Vì tình yêu Hà Nội dành cho các tác giả có nhiều đóng góp cho Hà Nội trong suốt sự nghiệp của mình
2. Giải về tác phẩm- Vì tình yêu Hà Nội dành cho các tác phẩm văn học, nghệ thuật có ý nghĩa tôn vinh Hà Nội và có chất lượng nghệ thuật cao
3. Giải về ý tưởng-Vì tình yêu Hà Nội dành cho các ý tưởng, đề xuất độc đáo, có ý nghĩa sâu rộng đối với Hà Nội và có tính khả thi cao 
4. Giải việc làm-Vì tình yêu Hà Nội dành cho các hoạt động hoặc việc làm có giái trị , gắn bó với các mặt đời sống người Hà Nội, thấm đượm tình yêu Hà Nội.
Lễ trao giải năm là lần thứ 4 giải thưởng được trao cho các nhân và nhóm tác giả thể hiện tình yêu Hà Nội qua các tác phẩm ý tưởng và việc làm của mình.
Tới dự Lễ trao giải năm nay có đại diện của UBND TP Hà Nội: Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc; Phó Tổng Giám đốc TTXVN Ngô Hà Thái; Tổng biên tập Báo Thể thao & Văn hóa Trương Lê Kim Hoa; bà Nguyễn Thị Sính vợ của cố họa sĩ Bùi Xuân Phái cùng con trai - họa sĩ Bùi Thanh Phương, nhà thơ Bằng Việt- Chủ tịch Hội Liên hiệp văn học Nghệ thuật Hà Nội, GS Phan Huy Lê,  Nhà sử học Dương Trung Quốc, PGS.TS Hà Đình Đức...là những nhân vật chính của buổi lễ... và đông đảo  đại diện các báo và đặc biệt là rất nhiều người đẹp...:)
 Giải thưởng lớn- Vì tình yêu Hà Nội năm nay được trao tặng cho GS  Phan Huy Lê vì những đóng góp suốt đời của ông đối với Lịch sử, văn hóa Thăng Long Hà Nội:  Chủ biên Hồ sơ đăng ký di sản thế giới cho Khu di tích trung tâm Hoàng Thành Thăng long, đồng thời chủ trì nhiều Hội thảo lớn về Thăng Long-Hà Nội, chủ biên Bách khoa thư Hà Nội, Lich sử Hà Nội, Địa bạ Hà Nội, đặc biệt là bộ " Lịch sử Thăng Long Hà Nội...Ông cũng là người duy nhất được đề cử ở hạng mục này. Nhà thơ Bằng Việt, Chủ tịch HĐGK cho rằng  với những thành tựu đã đạt được trong sự nghiệp của mình, và những đóng góp của riêng Ông cho Hà Nội, GS Phan Huy Lê rất xứng đáng với Giải thưởng lớn.
             Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc trao Giải thưởng lớn cho  GS Phan Huy Lê 

 Giải về tác phẩm- Vì tình yêu Hà Nội được trao cho Họa sĩ Vương Văn Thạo  với các tác phẩm trong dự án “Hóa thạch sống” của họa sĩ Vương Văn Thạo vì đã tôn vinh được các giá trị của Thăng Long – Hà Nội bằng các sáng tạo độc đáo có giá trị mỹ thuật cao.
                  Họa sĩ Vương Văn Thạo nhận Giải tác phẩm từ nhà thơ Bằng Việt - 

Giải Ý tưởng – Vì Tình yêu Hà Nội được trao cho ý tưởng tổ chức và các đồ án xuất sắc trong Cuộc thi thiết kế "Công viên Thống Nhất cho tất cả mọi người” của Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam, Trung tâm nghiên cứu toàn cầu hóa (ĐH Hawaii, Hoa Kì), Trung tâm hỗ trợ và phát triển cộng đồng Lạc Việt và Ashui.com, cùng các tác giả dự thi. Vì đã đưa ra các ý tưởng và giải pháp có tính khả thi cao, được cộng đồng ủng hộ để phát huy giá trị của Công viên Thống Nhất.
Bà Trương Lê Kim Hoa - Tổng Biên tập Báo Thể thao & Văn hóa (đứng giữa) trao giải cho nhóm tác giả "Công viên Thống Nhất cho tất cả mọi người” 
Giải Việc làm – Vì Tình yêu Hà Nội được trao cho Tập thể các nhà khoa học và quản lý đã chăm sóc, cứu chữa rùa Hồ Gươm, vì đã có những biện pháp mạnh dạn, kịp thời, khoa học và hiệu quả trong việc bảo vệ "linh vật sống" của Thủ đô.
Phó Tổng Giám đốc TTXVN Ngô Hà Thái (đứng giữa) trao giải Việc làm – Vì Tình yêu Hà Nội được trao cho Tập thể các nhà khoa học và quản lý đã chăm sóc, cứu chữa rùa Hồ Gươm 

Được đến với buổi lễ trao giải này cũng như dự buổi triển lãm tranh Bùi Xuân Phái nhân dịp sinh nhật Ông năm ngoái, trước hết có lẽ phải cảm ơn facebook:) Nhờ có FB tôi đã được làm quen với anh Bùi Thanh Phương, được ngắm các bức tranh của danh họa huyền thoại Bùi Xuân Phái. Từ nhỏ tôi đã được nghe nhắc đến tranh " phố Phái" qua câu chuyện của các bạn bè của mẹ, những nghệ sĩ Hà Nội mà nhiều người còn nhớ nhờ những bộ phim của họ như diễn viên- đạo diện Đức Hoàn ( người đóng vai Mỵ trong phim Vợ chồng A phủ), người bạn thân từ thưở thiếu thời của mẹ tôi, đạo diễn Phạm Văn Khoa ( đạo diễn bộ phim " Làng Vũ đại ngày ấy...), rồi sau này tiếp tục được nghe nhắc  đến trong những cuốn truyện về Hà Nội…Nhưng quả thực tôi chưa bao giờ được biết đến những bức tranh của ông. Nhờ FB, nhờ anh Bùi Thanh Phương tôi đã được chiêm ngưỡng tranh của ông bắt đầu  từ những bức ảnh trong blog cho đến ngắm trực tiếp những bức tranh trưng bày trong căn phòng tại nhà riêng của ông nơi trước đây ông đã dồn tâm sức cho những bức tranh của mình.. Tôi đã đi từ ngạc nhiên đến thán phục màu sắc trong các bức tranh, ngưỡng mộ nét vẽ tài hoa của họa sĩ khi mô tả độ láng bóng của con đường trong mưa… và cũng khâm phục những cố gắng của anh Phương trong việc đưa tranh của Bùi Xuân Phái đến với đông đảo mọi người, nối kết tình yêu Hà Nội của ông với những người dân Hà Nội  và những người yêu Hà Nội dù họ đang ở bất cứ đâu.. Tôi biết tôi đã may mắn biết chừng nào. 

GS Phan Huy Lê tặng gia đình Họa sĩ Bùi Xuân Phái, công trình khoa học của mình
GS Phan Huy Lê phát biểu cảm tưởng


Cám ơn anh Phương,  cám ơn anh đã nhớ đến em, đã dành cho em tặng phẩm vô cùng quý giá đó là bức tranh của Họa sĩ Bùi Xuân Phái và đặc biệt là những quyển sách về Bùi Xuân Phái “ Viết dưới ánh đèn dầu”, Bùi Xuân Phái- tâm tư nghệ thuật”, “ Bùi Xuân Phái trong mắt con trai”… Cám ơn anh rất nhiều.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

PHONG TRÀO TẨY CHAY HOA KIỀU Ở VIỆT NAM NĂM 1919 (qua nguồn tư liệu báo chí đầu thế kỷ 20)*

                                                                                                          Đặng Thị Vân Chi * Đặt vấn đề T...